​Ngành công nghệ robot: Nam thịnh nhưng nữ không suy

  • 07/06/2017 09:44 GMT+7

TTO - Ngành công nghệ robot là một ngành học mới xuất hiện trong những năm gần đây nhưng ngày càng giữ vai trò quan trọng ở nhiều trường đại học đào tạo về kỹ thuật, công nghệ. 

Sinh viên nữ Từ Thúy Tước, Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) hào hứng khi tham gia làm đồ án chế tạo robot -Ảnh: Hải Quân

 “Trước đây, các ngành về cơ điện tử nói chung và về chế tạo, lập trình robot nói riêng thường bị định kiến là những ngành học nặng, chỉ phù hợp với nam giới. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của khoa học kỹ  thuật, các bạn nữ hoàn toàn có cơ hội để theo đuổi ngành này”, TS Phạm Công Bằng, chủ nhiệm bộ môn Cơ điện tử - phó trưởng khoa Cơ khí, Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), cho biết.

Cần đam mê thực sự

Theo TS Phạm Công Bằng, hiện tại, ở nước ta chưa có trường nào đào tạo riêng biệt về công nghệ robot. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển về tự động hóa và xu hướng hội nhập như hiện nay, đây là lĩnh vực mũi nhọn, đặc trưng và là trọng tâm đào tạo về cơ điện tử ở nhiều trường đại học lớn. Công nghệ robot là ngành học tổng hợp khối kiến thức của các ngành cơ khí, điện tử và công nghệ thông tin, mang tính toàn diện, có đặc thù và khả năng ứng dụng, thích nghi cao khi sinh viên ra trường. Khi học ngành này, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản về tự động hóa, lập trình máy tính, thiết kế phần mềm bên cạnh những kiến thức về cơ khí, động lực học…

Cụ thể, ngoài khối kiến thức giáo dục đại cương, sinh viên ngành robot sẽ được học về hình họa, vẽ kỹ thuật, kỹ thuật điện, vẽ cơ khí, kỹ thuật điện tử, sức bền vật liệu, cảm biến và đo lường, cơ học lưu chất, kỹ thuật điều khiển, cơ lý thuyết, hệ thống số và máy tính, nguyên lý máy, chi tiết máy, nhập môn robot, công nghệ chế tạo máy tự động hóa sản xuất, robot với trí tuệ nhân tạo, thiết bị chấp hành, robot công nghiệp, tự động hóa sản xuất với sự tham gia của robot, robot di động… 

Theo PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh, trưởng khoa Cơ khí chế tạo máy, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, muốn học tốt ngành này, trước hết sinh viên cần phải có tư duy về khoa học, nhất là tư duy về toán học và vật lý. Tuy nhiên để theo đuổi, sinh viên phải đam mê thực sự chứ không thể học một cách nửa vời, đối phó. Tính kiên trì và khả năng tự lập kế hoạch học tập cụ thể theo từng năm học cũng là yếu tố quan trọng giúp sinh viên không mất đi lửa đam mê. “Thực tế cho thấy, trong những năm vừa qua, nhiều trường hợp ban đầu chọn ngành này chỉ vì thích cái tên ngành. Sau đó, khi vào học được 1-2 năm đầu, các bạn dần bị áp lực, mất định hướng và chán nản do chương trình học khá khó với khối kiến thức tổng hợp của cả phần cơ khí, điện tử lẫn lập trình máy tính”, thầy Thịnh, chia sẻ.

Khuyến khích nữ theo học

Ngoài ra, ngành công nghệ robot hiện nay gắn liền với sự phát triển của xã hội, đòi hỏi các sinh viên phải trau dồi thêm các kiến thức về giáo dục, y sinh, ngoại ngữ…, đồng thời trang bị thêm các kỹ năng cần thiết. “Ngành này khá kén nữ vì cái mác cơ khí khiến nhiều người hiểu nhầm đây là một ngành nặng nhọc, độc hại. Tuy nhiên, việc chế tạo, lập trình robot hiện nay đòi hỏi khả năng làm việc nhóm cao, mỗi nhóm phụ trách một phần nhất định. Nhóm phụ trách phần vật liệu, nhóm chuyên về lập trình, nhóm đi đường dây điện… Các thao tác hầu hết đều được thực hiện trên máy tính, rất ít sử dụng lao động chân tay như trước đây. Do đó, các bạn nữ có nhiều điều kiện để theo học ngành này”, TS Bằng cho biết.

PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh, nhấn mạnh: “Sự tỉ mỉ và óc thẩm mỹ của các bạn nữ là luồng gió mới giúp cho những con robot được chế tạo ngày càng trở nên thân thiện và mang tính ứng dụng cao”.

Hiện nay, các trường đào tạo ngành robot và các chuyên ngành có liên quan như Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội… Một số trường còn có những chính sách hỗ trợ về học phí, tạo điều kiện thực hành, khuyến khích học bổng cho các sinh viên nữ theo học, tham gia nghiên cứu, chế tạo robot. 

“Là nữ nên mình luôn được thầy cô và các bạn nam giúp đỡ nhiệt tình. Hơn nữa, mỗi đồ án lại có các nhóm đảm nhận chuyên môn riêng nhằm phát huy tối đa thế mạnh tối đa của từng thành viên. Cá nhân mình thiên về hướng lập trình. Ban đầu mới vào học, mình cũng hoang mang, tuy nhiên càng theo học mình càng cảm thấy ‘khoái’ việc nghiên cứu, tìm hiểu và chế tạo robot. Thú vị nhất là mình được trực tiếp hiểu và trải nghiệm từ đầu tới cuối quy trình chế tạo, vận hành những con robot mà mình thường thấy trên báo đài”, Từ Thúy Tước, sinh viên năm 4, bộ môn Cơ điện tử, khoa Cơ khí, Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), chia sẻ.

Nhiều cơ hội việc làm

Sinh viên tốt nghiệp các chuyên ngành về công nghệ robot có khả năng làm những việc như vận hành, khai thác, bảo vệ robot và các loại trang thiết bị tự động liên quan, xây dựng các giải pháp tự động hóa có sử dụng robot tại các doanh nghiệp sản xuất – dịch vụ, các cơ sở đào tạo và nghiên cứu có liên quan đến robot và lĩnh vực tự động hóa.

“Ngay từ năm nhất, sinh viên đã được thử lửa, rèn luyện tính kiên trì và nâng cao lòng đam mê bằng các mô hình robot nhỏ, các loại đồ chơi đơn giản hướng đến cộng đồng. Đến năm thứ ba, sinh viên có thể thực tập trong các nhà máy về lập trình điều khiển ô tô, tham gia vào các khâu chế tạo, điều khiển máy công nghiệp tự động (CNC), có cơ hội tiếp xúc với các doanh nghiệp nước ngoài… Sinh viên ra trường có thể làm việc tại các công ty về lập trình, tự động hóa. Ngoài ra nhiều sinh viên còn nhận buôn bán, bảo trì các thiết tự động hóa hoặc học cao lên theo hướng nghiên cứu”, PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh, cho biết.

TS Phạm Công Bằng, chia sẻ: “Đây là ngành có điểm đầu vào cao ở Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, các sinh viên lại được học các khối kiến thức về cơ khí, điện tử và công nghệ thông tin. Nhà trường đào tạo sinh viên theo tiêu chuẩn CDIO, hướng tới chế tạo robot có tính ứng dụng thực tế cao thay vì những robot mang tính biểu diễn như trước đây. Bên cạnh đó, thị trường đang rất cần nguồn nhân lực về điều khiển, tự động hóa, nhất là trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa như hiện nay. Do đó, sinh viên theo học ngành này có nhiều cơ hội để lựa chọn nghề nghiệp, tùy vào thế mạnh của bản thân”.

Để tăng tính cạnh tranh, sinh viên mới ra trường cần trang bị vốn ngoại ngữ và các kỹ năng mềm, kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả. Bên cạnh đó, quá trình tích lũy kiến thức về đời sống, y tế, giáo dục,… cũng sẽ giúp cho sinh viên nâng cao khả năng sáng tạo, tư duy và chế tạo được những robot mang tính ứng dụng cao trong công nghiệp và cuộc sống. “Xu hướng công nghệ trên thế giới đòi hỏi phải cập nhật liên tục. Vì vậy, ai thành thạo ngoại ngữ hơn thì người đó chiếm ưu thế hơn. Ngoài ra, các kiến thức về khởi nghiệp cũng là vấn đề cần lưu ý khi học về robot trong thời buổi hội nhập”, PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh, nhấn mạnh.

ThS Nguyễn Kim Tiền, người chuẩn bị theo học tiến sĩ về chuyên ngành robot trong y sinh tại Hàn Quốc, cho biết: “Với ngành này, cần nhất là sự đam mê, nhất là đối với những ai muốn nghiên cứu sâu. Lương bổng ổn định. Tuy nhiên môi trường làm việc khá áp lực, mang tính cạnh tranh cao”.

Hải Quân

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Gửi