Nhân lực ngành kỹ thuật hàng không:cung không đủ cầu

  • 07/06/2017 10:15 GMT+7

TTO - Hiện nay, ngành hàng không có sự phát triển nhảy vọt về nhu cầu nhân sự, không chỉ ngành kỹ thuật mà còn cả ngành thương mại sau khi xuất hiện rất nhiều hãng hàng không mới tại Việt Nam.

Bạn Lương Hữu Trọng, sinh viên ngành KTHK (thứ hai từ phải sang) đang trao đổi học tập với bạn bè. Ảnh: Hồng Nguyên

 “Mỗi năm, máy bay đều được sản xuất ra và ngành hàng không liên tục được mở rộng. Tuy nhiên, không thể đào tạo ra một kỹ sư hành nghề chỉ trong một năm để phục vụ được” – ông Lê Kim Quốc Phong, đội trưởng đội bảo dưỡng ngoại trường, giáo viên tại công ty TNHH Dịch vụ bảo dưỡng máy bay Cảng hàng không miền Nam, cho biết.

Cơ hội việc làm rộng mở

Hàng năm, ngành kỹ thuật hàng không (KTHK) thuộc bộ môn kỹ thuật hàng không, khoa kỹ thuật giao thông, Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), đào tạo khoảng 30-40 sinh viên, có thể làm việc theo ba lĩnh vực khác nhau. PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên chủ nhiệm, người sáng lập bộ môn KTHK cho biết, đến nay, bộ môn đã đào tạo gần 600 kỹ sư. “Gần đây nhất, khóa 2011 có 26 sinh viên tốt nghiệp thì trong số đó, có khoảng 1/3 số lượng sinh viên chọn đi du học, 1/3 làm việc trong các hãng hàng không như Vietnam Airlines VietJet, Jetstar Pacific; Công ty Trực thăng miền Nam, Công ty TNHH Dịch vụ bảo dưỡng máy bay Cảng hàng không miền Nam… Và 1/3 còn lại làm việc trong các công ty liên quan đến ngành KTHK. Ngành hàng không hiện nay liên tục tuyển dụng. Tuy nhiên, với đầu ra số lượng ít như vậy, nguồn nhân lực hoàn toàn không đủ cung cấp cho các hãng có nhu cầu” - TS Trần Tiến Anh, chủ nhiệm bộ môn KTHK nhận định.

Những sinh viên chọn hướng nghiên cứu thường được cấp học bổng đi du học tại các nước tiên tiến như Mỹ, Úc, Pháp, Bỉ, hoặc Hàn Quốc, Đài Loan, Indonesia… Những năm qua, nhiều thạc sĩ, tiến sĩ được vào làm việc ở các hãng uy tín của nước ngoài hoặc về Việt Nam để tiếp tục nghiên cứu, phục vụ. Sinh viên chọn hướng dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng, cơ hội việc làm cho ngành này là các hãng hàng không và các công ty dịch vụ. Để đảm bảo an toàn bay, mỗi chiếc máy bay đều được kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng sau chuyến bay hoặc kiểm tra định kỳ.

Theo sự mở rộng của ngành hàng không, các hãng máy bay nước ngoài đến Việt Nam càng nhiều thì nhu cầu bảo trì, bảo dưỡng càng cao. Các hãng này thường thuê kỹ sư Việt Nam để thuận lợi cho hoạt động bay và giảm thiểu chi phí kinh tế. Với một chiếc máy bay, đội ngũ kỹ sư “chăm sóc” lên đến hàng trăm người. Cuối cùng, những kỹ sư làm việc trong các lĩnh vực liên quan ngành hàng không có cơ hội công tác tại các công ty ngoài ngành, hoạt động tính toán thông qua việc sử dụng các phần mềm mô phỏng, thiết kế.  Kỹ sư hàng không còn có thể sử dụng kiến thức về vật liệu, kết cấu, cơ học lưu chất để thiết kế, lắp đặt hệ thống đường cống trong các công ty. Tương tự, họ có khả năng làm việc trong ngành dầu khí khi nghiên cứu đóng giàn khoan đủ sức bền, chịu được tác động của nước…

Trong khi đó, ở nước ta, ngoài đặc thù những trường quân sự (Trường Sĩ quan không quân; Học viện kỹ thuật quân sự, Học viện phòng không - không quân), cả nước chỉ có hai nơi đào tạo ngành KTHK bậc đại học, là Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM). Trong đó, Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) có đào tạo thêm bậc thạc sĩ.

Thầy Nguyễn Thiện Tống, người sáng lập bộ môn KTHK trao đổi cùng sinh viên. Ảnh: Hồng Nguyên

Phải cẩn thận, tỉ mỉ

Tại bộ môn KTHK, khoa kỹ thuật giao thông, Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), sinh viên được đào tạo kiến thức liên quan đến máy bay thuộc các mảng sau: cơ học vật liệu và cấu trúc, thanh dầm và tấm vỏ; cơ học lưu chất, khí động lực học; động cơ turbine khí, chong chóng; hệ thống điều khiển, thiết kế máy bay; quản lý và khai thác máy bay. Lương Hữu Trọng, sinh viên khóa 2011 trao đổi về kỹ năng vận dụng kiến thức của bạn: “Đề tài luận văn tốt nghiệp của mình là Phát triển chương trình thiết kế turbine gió trục đứng, nhằm hướng đến việc sử dụng nguồn tài nguyên gió ở Việt Nam. Nhờ áp dụng kiến thức về hàng không, mình phân tích sự tương đồng trên cánh của tua-bin gió giống như trên cánh máy bay vậy. Áp dụng lý thuyết vào từng vấn đề cụ thể thì mới thấy cái hay của nó khi giải quyết vấn đề mình đang cần”. Còn Dương Thị Thảo Ngân, sinh viên năm 3 ngành KTHK, chia sẻ: “Mình theo học ngành này vì hồi nhỏ thấy máy bay bay lên trời thì rất thích. Bây giờ, mỗi lần thấy máy bay cất cánh, mình hiểu cách vận hành, hoạt động của nó thì càng thích thú”.

Bên cạnh đó, ngoại ngữ là điều kiện cần và đủ. “Đa số tài liệu học tập của ngành là tài liệu tiếng anh nên sinh viên có lợi thế rất lớn khi đi xin việc. Với tiếng Anh chuyên ngành tốt, sinh viên ngành KTHK thường chiếm ưu thế trong quá trình đào tạo, làm việc khi phải cạnh tranh với sinh viên ngành khác” - TS Trần Tiến Anh nhận định.

Hiện tại, ngành KTHK tại Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) đào tạo kỹ sư hàng không (ĐH chính quy) và kỹ sư chất lượng cao Việt - Pháp. Chương trình đào tạo bậc đại học chính quy kéo dài 4 năm và phân ngành từ sau học kỳ thứ nhất, mỗi khóa có hai lần tham quan là thực tập kỹ thuật vào cuối năm hai và thực tập tốt nghiệp vào cuối năm ba. Những năm gần đây, điểm chuẩn tuyển sinh của ngành tăng qua mỗi năm và chỉ tuyển khối A. “Sinh viên ngành này cần có kiến thức tốt về toán, lý, ngoại ngữ. Ngoài ra, học KTHK thì phải cẩn thận, tỉ mỉ do đặc thù an toàn của ngành” - thầy Tiến Anh cho biết.

Điều kiện làm việc của ngành này tương đối khắc nghiệt, phải chịu nắng, chịu gió chứ không phải ngồi máy lạnh như đi máy bay. Hơn nữa, để thi đậu chứng chỉ hành nghề kỹ sư máy bay cũng không hề dễ dàng, phải có 5 năm kinh nghiệm (hoặc 2 năm với điều kiện phải tốt nghiệp chương trình đào tạo nghề máy bay cơ bản)” - ông Quốc Phong chia sẻ. Ông Phong cũng cho biết thêm nghề này có những “màu hồng” mà mọi người thường nói: lương cao, môi trường làm việc tay nghề cao, hiện đại, có cơ hội đi các nơi trên thế giới ... Nhưng cũng có những gam màu xám mà chỉ những người trong cuộc mới hiểu: tay chân lấm lem dầu nhớt, làm ca, thức đêm, áp lực thời gian, trời mưa, trời nắng vẫn phải làm việc; ngày lễ, ngày tết mọi người được nghỉ ngơi sum họp gia đình nhưng mình vẫn phải cặm cụi làm việc để mọi người có những chuyến bay an toàn về với gia đình..."

HỒNG NGUYÊN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Gửi